Hướng dẫn SEO YouTube chi tiết từng bước bạn đã biết chưa?
Thời đại công nghệ số phát triển, việc tìm kiếm các video ngày càng nhiều. Chính vì thế, các SEOer cũng muốn video của mình xuất hiện nhiều trên các công cụ tìm kiếm như Google, Youtube, Cốc Cốc… Nắm bắt được xu hướng này sẽ hướng dẫn SEO YouTube sao cho hiệu quả, lên top nhanh nhất trong bài viết dưới đây.
Hướng dẫn SEO YouTube đạt nhiều lượt tìm kiếm
Nghiên cứu từ khóa để SEO video
Việc chuẩn bị tốt cho khâu nghiên cứu từ khóa đóng vai trò rất quan trọng, quyết định video của bạn có đạt TOP tìm kiếm hay không. Đầu tiên, bạn cần tạo danh sách các từ khóa tiềm năng bằng việc sử dụng tính năng Search Suggest của YouTube. Những gì bạn cần làm là vào YouTube, gõ 1 cụm từ bất kỳ liên quan, bạn sẽ thấy YouTube hiện ra hàng loạt các từ khóa liên quan đến cụm từ/từ bạn vừa gõ.
Bạn thấy cách này khá đơn giản phải không? Những từ được YouTube đề xuất, là những từ có người xem tìm kiếm nhiều nhất.
Đối với những SEOer, việc tối ưu từ khóa là cốt lõi để đưa video có lượt truy cập lớn hơn. Bạn cần phải chọn những từ khóa SEO mang liệu hiệu quả nhất từ danh sách từ khóa lên ở trên. Để cho video của bạn không cạnh tranh gay gắt với các đối thủ, đặc biệt với những kênh không có nhiều lượt người đăng ký thì việc tối ưu từ khóa có mức độ cạnh tranh thấp là rất cần thiết.
Một lưu ý từ kinh nghiệm của SEOer giỏi “truyền lại” là không được mạo hiểm đi tìm kiếm và tối ưu các từ khóa có mức cạnh tranh cao, vì bạn đang “chôn vùi” video của mình trong hàng tỷ các từ tìm kiếm của YouTube.
Tìm kiếm từ khóa Youtube bằng Google
Hầu hết các lượt xem đến trực tiếp từ trang chủ YouTube, nhưng một công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới là Google sẽ giúp bạn tăng lượt view gấp thêm 2 đến 5 lần. Nếu bạn cạnh tranh được với thứ hạng của Google, thì việc kiếm tiền YouTube là rất dễ dàng. Bạn cần tối ưu hóa được video với từ khóa xuất hiện trong kết quả tìm kiếm video của Google để tăng lượt traffic trực tiếp từ công cụ tìm kiếm lớn nhất này. Đặc biệt, bạn hoàn toàn có thể nắm trọn các công thức Marketing Facebook thành công với khóa học Youtube Marketing.
Tối ưu hóa video trước khi upload
Trong việc hướng dẫn SEO YouTube bằng từ khóa, bạn cần tối ưu một số yếu tố trước khi upload video lên YouTube, hãy đảm bảo rằng video của bạn đạt các yêu cầu sau:
- Tên File đã chứa từ khóa hay tiêu đề của video, được viết dưới dạng không có dấu, nối với nhau bằng gạch ngang.
- Tối ưu Details: Trong mục Details bạn cần tối các mục để video của bạn xếp thứ hạng cao như sau:
+ Title: Điền như tên File.
+ Rating: Chọn 5 sao.
+ Tags: Điền đầy đủ từ khóa chính, khóa phụ liên quan.
Đầu tư chất lượng hình ảnh video
Theo xu hướng công nghệ, người xem thích video có độ phân giải “nét” ở định dạng HD. Nếu các video trên YouTube có chất lượng thấp, mờ và khó nhìn sẽ làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng. Bạn là một SEOer giỏi, thì việc tối ưu video chất lượng HD, dung lượng thấp là điều bắt buộc để video lên Top.
Tập trung vào 15 giây đầu của video
Tại sao lại là tập trung vào 15 giây đầu tiên, mà không phải là tập trung hết video. Lý giải rất đơn giản vì 15 giây đầu tiên quyết định việc người xem có ở lại với video của bạn hay không.
Theo thống kê của YouTube, ai thu hút được người xem trong 15s thì người đó sẽ thu hút được khách hàng mua sản phẩm. Và ngược lại, ai làm mất khách hàng trong 15s đầu tiên thì sẽ mất khách đó mãi mãi.
Tối ưu video khi upload
Tiến hành upload video, các SEOer dùng thuật toán tối ưu giao diện người xem trên YouTube như sau:
- Tiêu đề video: Tiêu đề cần chứa từ khóa chính, mới lạ, gây thu hút người xem.
- Thẻ mô tả: Chứa từ khóa chính và nói một cách tổng quát nhất về nội dung của video.
- Thẻ tag: Điền những thẻ tag chứa từ khóa chính, từ khóa liên quan.
Tối ưu Total Watch Time
Total Watch Time là tổng thời gian được xem, tính theo phút trong video của bạn. Tối ưu cho TWT là một cách trong hướng dẫn SEO YouTube, bạn cần tạo ra những video có thời lượng dài rồi giữ chân người xem ở lại. Rõ ràng, việc bạn càng giữ chân người người xem ở lại xem video càng lâu đóng vai trò rất quan trọng để tăng lượt tương tác video.