Bí kíp viết thẻ Meta Description chuẩn SEO

Bí kíp viết thẻ Meta Description chuẩn SEO

Ngày đăng | 44 Lượt xem
Thẻ Meta Description chuẩn SEO là gì? Thẻ Meta Description có phải là yếu tố xếp hạng không mà SEOer phải quan tâm? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này

Đối với những người làm nội dung mà đặc biệt là SEOer dường như ai cũng biết "phần mô tả" của kết quả tìm kiếm được gọi là Meta Description hay thẻ Meta. Thế nhưng với những người đang mới bước chân vào nghề thì khái niệm này vẫn còn rất mới. Vậy Meta Description là gì? Làm thế nào để có thể tạo ra một nội  dung thẻ Meta Description chuẩn SEO "bánh cuốn" người đọc nhất? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé!

Thẻ Meta Description chuẩn SEO là gì?

Khi bạn search một cụm từ tìm kiếm nào đó trên Google (hay bất cứ công cụ tìm kiếm nào khác), ở bất cứ kết quả tìm kiếm nào cũng sẽ có một đoạn nội dung ngắn như thế này:

thẻ Meta Description chuẩn SEO 1

Kết quả tìm kiếm của Học viện online Unica trên Google

Đây là thẻ Meta Description hay còn được gọi là thẻ meta, thẻ mô tả, là một thẻ khá quan trọng trong HTML có tác dụng tóm tắt ngắn gọn nhất nội dung của trang web tới người tìm kiếm.

Tuy chỉ là một đoạn tóm tắt rất ngắn, song chúng lại xuất hiện và chiếm vai trò quan trọng quyết định việc người tìm kiếm có "ghé vào" website của bạn hay không. Nếu biết cách khai thác và tối ưu thẻ Meta Description thì bạn hoàn toàn có thể hấp dẫn được nhiều người và tăng cao tỉ lệ chuyển đổi cho website của mình.

Code HTML

Thẻ Meta Description được đặt trong cặp thẻ của mã HTML. Cụ thể:

  

   <meta name="description" content="Phần nội dung của thẻ meta">

 </ head>

Chiều dài tối ưu

Trên thực tế thẻ Meta Description không hề giới hạn số ký tự hiển thị. Tuy nhiên Google lại thường trình bày nội dung này trong khoảng 300 ký tự (trên desktop) và 200 ký tự (trên điện thoại di động). Do đó để tối ưu thẻ Meta Description chuẩn SEO nhất bạn cũng nên giới hạn số ký tự của thẻ meta này. Thông thường các SEOer sẽ viết nội dung của thẻ meta này trong 120 - 160 ký tự là hiển thị tốt nhất.

thẻ Meta Description chuẩn SEO 2

Thẻ Meta Description hiển thị tốt nhất trên Google từ 120 - 160 ký tự

Định dạng tối ưu

Tuy là nội dung rất ngắn song đây lại là một cơ hội rất tốt để bạn "quảng cáo" trang web hay kết quả tìm kiếm của mình tới người dùng. Theo kinh nghiệm của các SEOer lão luyện, văn phong của một thẻ Meta Description chuẩn SEO nên tự nhiên có chứa từ khóa chính của trang web nhưng cũng cần phải lôi cuốn, kích thích sự tò mò của người đọc. Và tốt nhất không nên trùng lặp nội dung với các kết quả khác.

Vậy rốt cuộc thẻ Meta Description có phải yếu tố xếp hạng của Google không?

Trong công bố của Google vào tháng 9 năm 2009, Google đã tuyên bố nội dung mô tả thẻ meta và keyword trong thẻ meta không phải là yếu tố xếp hạng. Tuy nhiên chúng lại ảnh hưởng trực tiếp tới tỉ lệ click CTR - một yếu tố xếp hạng quan trọng của Google. Do đó tốt nhất bạn nên tối ưu thẻ Meta Description để có thể tăng tỉ lệ click chuột vào trang web của bạn.

Bí kíp viết thẻ Meta Description chuẩn SEO "bánh cuốn" nhất

Khai thác thẻ Meta như một kênh quảng cáo hiệu quả

Như đã nói ở trên thẻ Meta chỉ là một đoạn văn rất ngắn, song lại là một trong những yếu tố quyết định người tìm kiếm có click vào website của bạn hay không. Bạn hoàn toàn có thể khai thác thẻ Meta Description như một nơi quảng cáo ngắn gọn nhưng mạnh mẽ sao cho thu hút được nhiều người đọc nhất đến website của bạn. Bằng cách này bạn có thể cải thiện rất tốt tỷ lệ nhấp chuột chất lượng CTR đấy.

Và nếu bạn để ý, trong thẻ meta sẽ có những từ in đậm - đây chính là các từ khóa liên quan đến truy vấn của người tìm kiếm, bạn nên lồng ghép thêm các từ khóa mục tiêu để có thể khớp nhất với tìm kiếm của họ, từ đó thu hút sự tò mò quan tâm của người tìm kiếm hơn. 

Tránh lỗi trùng lặp nội dung thẻ meta

thẻ Meta Description chuẩn SEO 3

Nội dung thẻ meta bị trùng lặp trên kết quả tìm kiếm Google 

Một nội dung thẻ Meta Description chuẩn SEO là nội dung sẽ không trùng lặp nội dung với các thẻ meta khác, bạn nên là đặc biệt và duy nhất để có thể tạo ra sự  khác lạ, ấn tượng tới người tìm kiếm. Khi làm nội dung tất nhiên bạn được quyền tham khảo, nhưng đừng lấy y nguyên ý tưởng của họ. Bạn nên tạo ra những nội dung thẻ meta mới và hấp dẫn cho website của mình.

Chèn thêm CTA vào nội dung meta

CTA - lời kêu gọi hành động có nhiệm vụ như định hướng hành động tiếp theo của người tìm kiếm. Bạn đã cất công tạo ra nội dung hay và hấp dẫn rồi điều tiếp theo tất nhiên sẽ là muốn người tìm kiếm phải click vào website của bạn. Vậy hãy chỉ rõ họ cần làm gì ngay trong nội dung thẻ meta nhé! 

Chẳng hạn như Tìm hiểu thêm, Tham khảo ngay, Thử ngay, Xem ngay,...

Loại bỏ dấu ngoặc kép

Thuật toán của Google sẽ cắt tất cả những nội dung bên trong dấu " ..." do đó tốt hơn hết bạn nên loại bỏ dấu ngoặc kép trong thẻ Meta chuẩn SEO.

Hi vọng với bài viết chia sẻ này bạn đã hiểu được thẻ thẻ Meta Description là gì và biết cách làm thế nào để lên được nội dung thẻ Meta Description chuẩn SEO "bánh cuốn" hấp dẫn mọi người tìm kiếm. Xin cảm ơn và chúc bạn thành công!


logo footer