Chia sẻ của Google: Thẻ Meta Noindex có thể gây ra sự cố như thế nào?

Chia sẻ của Google: Thẻ Meta Noindex có thể gây ra sự cố như thế nào?

Ngày đăng | 66 Lượt xem
John Mueller của Google trả lời câu hỏi về việc các thẻ meta noindex - thẻ meta ngăn lập chỉ mục trên các trang sản phẩm tạm thời hết hàng

John Mueller của Google trả lời câu hỏi về việc các thẻ meta noindex - thẻ meta ngăn lập chỉ mục trên các trang sản phẩm tạm thời hết hàng. Anh đã trả lời câu hỏi và cung cấp phản hồi về việc sử dụng các thẻ meta đó có thể khiến Google bị ảnh hưởng một chút và gây ra nhiều vấn đề hơn.

>> Thẻ meta cho website bạn đã có chưa?

Thẻ meta Robot

Thẻ meta robot là một loại thẻ nằm trong mã HTML có tác dụng phân cấp các "chỉ thị" yêu cầu các công cụ tìm kiếm không lập chỉ mục một trang web. Nếu bạn đang theo học công nghệ thông tin thì không thể không biết đến thẻ này. Bằng cách "lập chỉ mục" một trang web, điều đó có nghĩa trang web đó sẽ được đưa vào danh sách các trang web sẽ được hiển thị trong các kết quả tìm kiếm (SERPs).

Và "chỉ thị" ở đây chính là mã mà các công cụ tìm kiếm có nhiệm vụ phải tuân theo. 

Thẻ meta robot sẽ ngăn index trang web cho các công cụ tìm kiếm khi chúng biết rằng trang web đó không nên được đưa vào chỉ mục. Chúng bị "loại trừ" ra khỏi danh sách các trang web lập chỉ mục nghĩa là trang đó sẽ không được hiển thị trong SERPs.

Các câu hỏi về trang sản phẩm hết hàng 

John Mueller đã trả lời câu hỏi thẻ meta noindex các trang web có sản phẩm đã hết hàng - một trong những câu hỏi hay đến từ một quản trị viên của một website bán hàng, trong quá trình SEO đã phát hiện ra thẻ meta ngăn index trang web của anh ấy.

Bằng cách sử dụng thẻ meta này, Google sẽ "giúp" người dùng loại trừ các trang có sản phẩm hết hàng khỏi kết quả tìm kiếm.

Sau đó người quản trị trên đã cập nhật thẻ meta ngăn lập chỉ mục thành lệnh "index" khi sản phẩm đã được cập nhật bổ sung trong kho. Bằng cách thay đổi câu lệnh ngăn lập chỉ mục thành được lập chỉ mục, người quản trị trang web đó đã yêu cầu Google tiếp tục và bắt đầu hiển thị trong kết quả tìm kiếm của Google.

Đây là chi tiết thắc mắc của người quản trị:

“We our meta robots frequently, index and noindex. And last month we implemented last modification on product pages which are back in stock in the last seven days and marked them as “index” but we didn't see any impact on submitted URLs marked noindex. I manually checked some of the last modification URLs. Google never seems to follow them.” 

Tạm dịch là:

"Chúng tôi vẫn cập nhật thẻ meta robot, index và ngăn index của mình thường xuyên. Và  mới tháng trước chúng tôi còn triển khai sửa đổi lần cuối cho các sản phẩm của mình tiếp tục có hàng trở lại trong vòng 7 ngày và đánh dấu chúng là "index", thế nhưng chúng tôi không thấy có bất kỳ sự tác động nào đối với các URL đã được đánh dấu đó, và chúng bị đánh dấu là "noindex". Tôi đã kiểm tra thủ công lần nữa một số URL. Google dường như không bao giờ theo dõi chúng."

Hoặc có thể hiểu đối với người quản trị đó, việc chuyển đổi lại thẻ meta robot từ noindex thành index nó không hoạt động.

"Nhìn chung, việc chuyển đổi giữa index và noindex có thẻ khiến chúng ta mất hứng một chút, bởi nếu một trang không được index trong thời gian dài chúng "cho rằng" trang web đó chẳng khác gì một trang 404, và dần nó chẳng cần phải thu thập dữ liệu trên trang đó thường xuyên nữa.

Vì vậy, kể cả bạn có gửi gì trong tệp sơ đồ website chúng tôi cũng sẽ quyết định không thu thập dữ liệu thường xuyên đối với những trang web là noindex. 

Do đó, có vài điều... dao động với thẻ meta noindex sẽ phản tác dụng trong trường hợp này, nếu bạn thật sự muốn những trang đó được index mọi lúc mọi nơi".

Google xử lý thẻ Noindex như thế nào?

Google sẽ xử lý thẻ Noindex robot như cách chúng xử lý mã phản hồi 404, thật thú vị phải không?

Thẻ Noindex robot (thẻ robot ngăn lập chỉ mục) là một công cụ mạnh mẽ và trường hợp sử dụng tốt nhất cho nó là trên các trang web mà người quản trị viên không bao giờ muốn được lập chỉ mục.

Theo trang web nhà phát triển thẻ meta robot của Google:

"Thẻ meta robot cho phép bạn sử dụng cách tiếp cận chi tiết dành riêng cho từng trang để kiểm soát từng trang riêng lẻ được index và phân phát cho người dùng trong kết quả tìm kiếm của Google"

Cũng trên một trang Google nói về thẻ meta noindex:

"... chúng hướng dẫn các công cụ tìm kiếm không hiển thị lên trong kết quả tìm kiếm"

Thẻ meta này không nói bất cứ điều gì về việc Google xử lý nó tương tự như một trang 404, điều này giống như việc "nhắc" Google truy cập trang ít thường xuyên hơn. 

>> Học Seo - Các công cụ hỗ trợ index link

Cách xử lý trang sản phẩm bán hết hàng

Trong danh mục

Trên các trang danh mục liệt kê các sản phẩm còn hay đã hết, cũng như đối với các trang tìm kiếm kết quả trên website, tốt hơn hết là mặc định hiển thị các mặt hàng còn hàng trước.

Sau đó các sản phẩm hết hàng sẽ được xếp ở cuối trang web và trang danh mục. Ví dụ như thế này:

thẻ meta noindex 1

Thẻ meta ngăn lập chỉ mục 1

Khách hàng cũng quan tâm

Phương pháp hay nhất để xử lý các trang sản phẩm hết hàng đó là hiển thị "Khách hàng cũng quan tâm" ở ngay phần đầu trang sản phẩm hết hàng.

Bằng cách này, bạn sẽ hiển thị cho khách hàng các sản phẩm còn hàng tương tự mà có thể họ sẽ quan tâm.

thẻ meta noindex 2

Thẻ meta ngăn lập chỉ mục 2

Thông báo còn hàng

Một cách khác cũng rất hay đó là bổ sung phần hiển thị chẳng hạn như "Thông báo khi có hàng" thật nổi bật, thu hút như nút CTA để người tiêu dùng có thể chọn nhận thông báo khi sản phẩm cập nhật thêm trong kho. 

thẻ meta noindex 3

Thẻ meta ngăn lập chỉ mục 3

Dữ liệu có cấu trúc phiếu mua hàng (hoặc hết hàng)

Trong cấu trúc "phiếu mua hàng" của sản phẩm có loại "ItemAvailable" (tức hàng có sẵn) được sử dụng để thông báo cho các công cụ tìm kiếm khi có hoặc đã hết hàng.

Với loại ItemAvailable này Google liệt kê là loại được khuyến nghị sử dụng chứ không bắt buộc.

thẻ meta noindex 4

Thẻ meta ngăn lập chỉ mục 4

Với dữ liệu có ItemAvailable  được đánh dấu là hàng không có sẵn, công cụ tìm kiếm sẽ chọn không hiển thị trang web đó trong kết quả tìm kiếm, tuy nhiên vẫn có thể tiếp tục lập chỉ mục các trang web đó. Trên thực tế không biết liệu công cụ tìm kiếm này có xếp hạng các trang web hay không, nhưng dường như đây là cách mà các công cụ này xử lý dữ liệu hiện nay. 

>> Hướng dẫn index trang web của bạn lên Google siêu tốc

Như vậy chúng tôi đã giúp bạn giải đáp những thông tin liên quan đến thẻ meta noindex cũng như cách xử lý các trang bán sản phẩm hết hàng. Đặc biệt với những bạn đang theo học SEO cần phải đặc biệt quan tâm bổ sung thêm nhiều kiến thức, kỹ năng để trau dồi thêm kinh nghiệm cho bản thân nhé!

Xin cảm ơn và chúc bạn thành công!


logo footer