Cách khắc phục Canonical trong SEO và những vấn đề liên quan

Cách khắc phục Canonical trong SEO và những vấn đề liên quan

Ngày đăng | 74 Lượt xem
Bài viết này sẽ giúp bạn giải quyết tất cả những vấn đề liên quan đến Canonical trong SEO và cách khắc phục sao cho hiệu quả nhất

Đối với người làm SEO một vấn đề mà không một người nào muốn gặp phải khi xây dựng website của mình đó là trùng lặp nội dung không cố tình dù đường dẫn và tiêu đề khác nhau. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến thứ hạng website của bạn. Chính vì vậy, Canonical trong SEO sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này. 

Canonical trong SEO là gì? 

Canonical trong SEO (link HTML với thuộc tính rel=canonical) dùng để khai báo cho Google rằng các nội dung trong một trang là nguồn riêng và sử dụng cho các trang trùng lặp để tham chiếu trang gốc của chúng. Sử dụng thẻ chuẩn sẽ ngăn các sự cố do nội dung giống hệt hoặc "trùng lặp" xuất hiện trên nhiều URL.

Tại sao Canonical trong SEO lại quan trọng?

Trùng lặp nội dung là một vấn đề quan trọng, nó có thể gây ảnh hưởng đến thứ hạng website của bạn trong SEO. Khi các công cụ tìm kiếm của Google thu thập nhiều URL hay các trang có nội dung gần giống nhau hoặc rất giống nhau thì website của bạn sẽ rất dễ nghi là các nội dung spam và rất dễ bị gỡ bỏ hay không hiển thị trong trang kết quả tìm kiếm của Google. Bên cạnh đó, website của bạn nếu có được xếp hạng thì việc trùng lặp nội dung từ các website khác thì Google cũng rất có thể chọn các website đã sao chép và trùng lặp nội dung lên thứ hạng cao.

Nên sử dụng Canonical như thế nào? 

Dưới đây là những trường hợp bạn nên sử dụng thẻ Canonical:

Sử dụng Canonical cho danh mục sản phẩm

Trong một website của doanh nghiệp, trong mục danh mục sản phẩm sẽ có rất nhiều mẫu sản phẩm, dịch vụ khác nhau của một doanh nghiệp. Và trên một số trang web, khi các danh mục sản phẩm, dịch vụ này điều hướng sang một trang khác cung cấp các thông tin chi tiết hơn về sản phẩm dịch vụ hay phân bổ sản phẩm trên trang web theo danh mục cho người dùng dễ sử dụng như danh mục sản phẩm theo từ cũ đến mới và từ mới đến cũ, từ giá thấp đến giá cao hay từ giá cao xuống giá thấp,... thì rất có thể sẽ có những nội dung trùng nhau. 

>> Thiết kế Web chuẩn SEO bằng Wordpress

Sử dụng Canonical khi đường dẫn của doanh nghiệp chưa tối ưu đã được Index

Khi doanh nghiệp bạn sở hữu một đường dẫn chưa tối ưu và đường dẫn đó đã được Google Index. Khi đó, một thời gian sau bạn muốn thay đổi tối ưu đường dẫn đó thì bạn sẽ sử dụng Canonical để có thể giữ nguyên Index và điểm chất lượng của đường dẫn đó.

Sử dụng Canonical để loại bỏ những website mà bạn không muốn Google Index

Khi doanh nghiệp tiến hành tối ưu hóa lại các link URL thân thiện hơn với người dùng của một website thì lúc này sẽ xuất hiện 2 bài viết có nội dung giống y hệt nhau về doanh nghiệp của bạn nhưng mang hai link URL khác nhau. Lúc này bạn cần sử dụng Canonical vào trang web có link URL đã được tối ưu. Google sẽ chỉ nhận và index nội dung website mà bạn đã sử dụng Canonical được khai báo là nội dung gốc.

Bài viết trên đây là một số chia sẻ về Canonical và nên sử dụng Canonical như thế nào để mang lại hiệu quả cho website của doanh nghiệp. Mong rằng thông qua bài viết, bạn đã có những phương pháp tốt nhất giúp bạn tránh vấn đề trùng lặp nội dung trên website của mình và tránh được các hình phạt của Google.


logo footer