10 Mẹo tối ưu UX để SEO tốt hơn

10 Mẹo tối ưu UX để SEO tốt hơn

Ngày đăng | 45 Lượt xem
7 Mẹo tối ưu UX này sẽ là những gợi ý tuyệt vời để bạn tìm ra được các lỗi mà website mình đang gặp phải, đồng thời biết cách khắc phục và tối ưu chúng tốt nhất để có thể đem đến những trải nghiệm tốt

Tối ưu trải nghiệm người dùng UX luôn là một trong những vấn đề mà các SEOer web cần quan tâm. Vậy làm thế nào để có thể tối ưu UX một cách tốt nhất? Cùng tham khảo ngay 7 Mẹo tối ưu UX để làm SEO tốt hơn nhé!

UX là gì?

UX là viết tắt của User Experience - tức trải nghiệm người dùng, dùng để chỉ sự tương tác và sử dụng website của người dùng.

Thông thường các nhà thiết kế web thường quan tâm tới UX của người dùng và nghiên cứu:

- Cách truy cập của người dùng vào website của bạn

- Hành trình của người dùng: họ làm gì, đi đến đâu, tập trung ở khu vực nào trên website...

- Cấu trúc website có tiện lợi với người dùng …

Để có thể tạo ra được một website đạt chuẩn được 10 điểm của người dùng là rất khó bởi nó còn phải phụ thuộc vào chiến lược nội dung, giao diện sử dụng, các chức năng trên web, tính tương tác của web vói người dùng,... Tuy nhiên bạn vẫn có thể áp dụng 10 mẹo tối ưu UX sau để có thể nâng cấp và đem đến những trải nghiệm tốt hơn tới người dùng của mình. 

10 Mẹo tối ưu UX để SEO tốt hơn

Khai thác triệt để các không gian âm (white space)

Nhiều người cho rằng không gian âm - khoảng trắng trên website là thừa. Thế nhưng nếu không có các khoảng không gian trắng này chắc chắn website của bạn sẽ trông rất rối mắt và rườm rà, ít nhất là nó không tạo được thiện cảm với người dùng so với các website sử dụng không gian âm đó.

Nếu bạn biết cách khai thác và sử dụng thông minh các khoảng trắng này website của bạn không những trông sáng sủa hơn, đẹp và rõ ràng hơn mà còn kích thích người dùng quan tâm ở lại khám phá website.

Không gian âm được chia làm 2 loại:

  • Khoảng trắng chủ động: là khoảng không gian được cố tình tạo ra cho website nhằm nhấn mạnh yếu tố/đối tượng cố định trong web.
  • Khoảng trắng bị động: là khoảng không gian có thể bị thay đổi bởi kích thước chữ, khoảng cách các dòng chữ, ảnh PNG,... 

Việc tạo ra và khai thác triệt để không gian âm sẽ giúp bạn làm nổi bật hơn website của mình, đồng thời tăng sự chú ý của người dùng lên tới 20% - theo Crazy Egg.

Mẹo tối ưu ux 1

Ví dụ về việc sử dụng tốt không gian âm cho website

Tối ưu tốc độ tải trang

Người dùng rất dễ mất kiên nhẫn và sẽ cực kỳ khó chịu khi phải chờ đợi, nhất là khi lướt web hoặc đợi web tải trang. Do vậy bạn cần khắc phục được vấn đề trang load chậm. Có rất nhiều nguyên nhân khiến trang của bạn tải quá lâu, ví dụ như ảnh quá lớn. Vậy hãy bắt đầu từ việc tối ưu dung lượng ảnh nhé.

Với mỗi một nền tảng sẽ có những yêu cầu kích thước tối thiểu và tối đa khác nhau. Đối với website bạn nên tối ưu ảnh theo từng mục đích khác nhau. Bạn có thể tham khảo các kích thước ảnh sau:

  • Với ảnh feature image của blog: 1200 x 628px
  • Với ảnh banner/slider: 1360 x 540px
  • Với ảnh trên blog article: 700 x 400px
  • Với ảnh sản phẩm trên trang danh mục: 300 x 300 hoặc 300 x 400px

Để có thể tối ưu các bức ảnh bạn có thể sử dụng các phần mềm chỉnh sửa ảnh online như Canva hoặc offline như XnConvert đều được.

Sử dụng CTA thu hút

CTA - lời kêu gọi hành động cũng là một Mẹo tối ưu UX hay có tác dụng thúc giục khách hàng hoặc người dùng hành động tiếp theo ý muốn của bạn. Ví dụ như Xem ngay, Click ngay, Tìm hiểu ngay, Nhận ngay...

Để thiết kế được CTA ấn tượng thu hút người xem bạn cần quan tâm đến hai yếu tố màu sắc và nội dung CTA cụ thể, mạnh mẽ. Bạn nên lựa chọn màu sắc theo mục đích và ý nghĩa của tâm lý học. Đây là một vài gợi ý về màu sắc cho bạn

Mẹo tối ưu ux 2

Ý nghĩa màu sắc trong tâm lý học

Tạo Hyperlink nổi bật

Hyperlink có thể hiểu là link liên kết từ trang web này đến trang web khác. Có hai loại Hyperlink cơ bản nhất là internal link và external link. 

Hyperlink sẽ có tác dụng giữ chân người đọc ở lại website lâu hơn, cung cấp thông tin và đưa họ đến những nội dung khác, bài viết khác hấp dẫn hơn.

Cách tốt nhất để tạo ra một Hyperlink nổi bật đó là làm nổi bật chúng so với nội dung cả website. Thông thường các Hyperlink khi được gắn link đều có màu khác biệt, gạch chân hoặc được tô đậm.

Liệt kê thông tin quan trọng bằng gạch đầu dòng

Mẹo tối ưu UX bằng việc tạo ra các gạch đầu dòng cho các thông tin quan trọng sẽ dễ dàng giúp người dùng nhanh chóng hiểu được kết cấu nội dung họ quan tâm trong website của bạn, tránh việc họ lướt web mà không thấy nội dung không cần.

Đồng thời việc liệt kê thông tin quan trọng bằng website không chỉ bằng gạch đầu dòng, bạn có thể tận dụng các hình icon, hoa thị, ... để tăng sức hấp dẫn hơn cho website của bạn. 

Viết tiêu đề cuốn hút

Mẹo tối ưu ux 3

Tiêu đề to, nổi bật cũng là một cách tạo sức hút cho website của bạn

Website muốn khiến người đọc quan tâm, bị thu hút và click vào thì cần phải có những tiêu đề hấp dẫn. Đồng thời tiêu đều của bạn nên có thêm các từ khóa mục tiêu và lời viết hấp dẫn để có thể kích thích sự tò mò của người đọc, đồng thời điều hướng họ đén trang web dễ dàng hơn.

Hi vọng với 7 Mẹo tối ưu UX để SEO dễ hơn này bạn đã biết cách tối ưu web một cách triệt để hơn. Xin cảm ơn và chúc bạn thành công.

>> Hướng dẫn SEO Blogspot nhanh gọn

>> Các công cụ tối ưu Seo Youtube miễn phí bạn đã biết hết chưa?

>> Tự học 3 khoá học SEO online giúp bạn trở thành chuyên gia


logo footer