5 bước chọn từ khóa Google cho chiến dịch quảng cáo của bạn

5 bước chọn từ khóa Google cho chiến dịch quảng cáo của bạn

Ngày đăng | 44 Lượt xem
Cùng tìm hiểu chi tiết một số định nghĩa chọn từ khóa liên quan và 5 bước để xác định nghiên cứu và chọn từ khóa cho quảng cáo Google Ads hiệu quả.

Bạn đọc thân mến,

Việc chọn từ khóa Google (hay nghiên cứu từ khóa) đối với các chiến dịch SEO hay chiến dịch quảng cáo Google Ads đều vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới sự thành bại của bất cứ chiến dịch này kế hoạch nào. Việc xác định đúng nhóm từ khóa mục tiêu  không chỉ giúp bạn nhắm đúng khách hàng thật sự mà còn cải thiện đáng kể tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng thành công cho doanh bạn, rút ngắn hơn con đường đi đến thành công trong chiến dịch quảng cáo Google Ads và các chiến dịch tối ưu công cụ tìm kiếm.

Trong bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu tới bạn đọc những thông tin cơ bản cần thiết nhất để có thể tự mình lên và chọn được từ khóa đối tượng cho doanh nghiệp của bạn.

Một số định nghĩa quan trọng cần biết khi nghiên cứu chọn từ khóa Google

Cụm từ tìm kiếm

Cụm từ tìm kiếm  (Truy vấn tìm kiếm) là những cụm từ - lưu ý là cụm từ nhé - mà người tìm kiếm search trên các công cụ tìm kiếm, chẳng hạn như Google.

Cụm từ tìm kiếm chính là những thắc mắc, câu hỏi, mong muốn hoặc nhu  cầu giải quyết một vấn đề thông tin nào đó, họ lên Google để đi tìm câu trả lời thông qua các kết quả tìm kiếm được trả về.

chọn từ khóa Google 1

Một ví dụ tìm kiếm về cụm từ "Cách lập kế hoạch quảng cáo Google Ads"  

Từ khóa

Từ khóa (Key word) là những từ tìm kiếm chính liên quan trực tiếp - gián tiếp tới sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp. Bạn có thể hiểu đơn giản khi một người tìm kiếm search trên Google một cụm từ mà trong cụm đó có những từ trùng khớp đến bạn, đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thì kết quả mà người tìm kiếm nhận được sẽ là bạn - người đang chạy quảng cáo hoặc SEO tới họ. 

Như đã nói ban đầu, việc lựa chọn được nhóm từ khóa chính xác sẽ giúp bạn nhắm đúng mục tiêu mà bạn đang muốn hướng đến, giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi và tối ưu hơn ngân sách chạy quảng cáo của bạn. Còn đối với SEO thì sẽ làm tăng thêm điểm chất lượng của website, nâng thứ hạng web và tiếp cận được tới nhiều khách hàng tiềm năng hơn. 

Cách thức hoạt động của từ khóa khá đơn giản: Khi người tìm kiếm trên công cụ một cụm từ mà chúng khớp hoàn toàn (hoặc gần như hoàn toàn ) với từ khóa của bạn thì quảng cáo của bạn có thể hiển thị với người tìm kiếm, đồng thời cạnh tranh ngân sách từ khóa để xem người nào trả cao hơn người đó sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của người dùng. Đó là lý do vì sao có nhiều từ khóa có thể được xếp hạng cao hơn bạn bởi chi phí giá đấu thầu của chúng cao hơn, tính cạnh tranh mạnh hơn.

Đối sánh từ khoá

Đối sánh từ khóa: Hiện nay đối sánh từ khóa được chia ra làm 4 loại đó là Đối sánh rộng, Đối sánh rộng có chỉnh sửa, Đối sánh cụm từ và Đối sánh chính xác. Trong đó đối sánh cụm từ và đối sánh chính xác được đánh giá là có khả năng tác động đến gần hơn người tìm kiếm. Do đó bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng loại đối sánh từ khóa phù hợp để tránh bị lãng phí ngân sách chiến dịch nhé. 

chọn từ khóa Google 2

Một ví dụ khác về các kiểu đối sách trong việc chọn từ khóa Google.

Vậy Sự khác nhau giữa cụm từ tìm kiếm và từ khóa là gì?

Từ khóa là tập hợp các từ mà bạn tạo cho chiến dịch quảng cáo của mình, dùng để đấu thầu và nhắm đến mục tiêu là khách hàng tiềm năng. Còn cụm từ tìm kiếm là từ hoặc tập hợp các từ ngũ chính xác khớp với từ khóa của bạn mà người tìm kiếm họ search trên Google.

Lấy ví dụ đơn giản nếu người tìm kiếm search Google "Mua áo khoác kaki đen", mà bạn - chủ cửa hàng kinh doanh online có chạy quảng cáo cho từ khóa "áo khoác kaki", nghĩa là từ khóa bạn đấu thầu này trùng khớp với câu hỏi tìm kiếm "Mua áo khoác kaki đen" của người tìm kiếm, vậy là bạn sẽ đủ điều kiện để hiển thị trên kết quả của Google.

Từ khóa phủ định

Từ khóa phủ định là những từ tìm kiếm có liên quan trực tiếp nhưng không tốt với doanh nghiệp hay chiến dịch Google Ads của bạn. Và thường chúng là một từ/cụm từ ngắn.

Ví dụ: khi bạn thêm cụm từ "miễn phí" vào từ khóa phủ định, nghĩa là bạn đang yêu cầu Google loại bỏ các cụm từ tìm kiếm tuy liên quan đến bạn nhưng chứa "miễn phí", hay nói cách khác, bạn đang yêu cầu Google không hiển thị quảng cáo của bạn tới người tìm kiếm chứa "miễn phí".

Việc hạn chế hiển thị đối với các dạng quảng cáo thế này sẽ giúp bạn tránh được tình trạng thất thoát ngân sách chiến dịch khi chạy quảng cáo Google Ads, đồng thời giúp tăng chất lượng web và chất lượng click vào web hay quảng cáo của bạn. 

5 Bước chọn từ khóa Google cho chiến dịch của bạn

Xác định chính xác sản phẩm/dịch vụ muốn quảng cáo

Việc này sẽ giúp bạn tìm ra được các chủ đề từ khóa phù hợp nhất với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Xác định giai đoạn mua hàng của người tìm kiếm

Để xác định được giai đoạn mua sản phẩm của người tìm kiếm bạn có thể dựa vào công thức AIDA để tìm ra. Theo đó AIDA là:

  • Attention: Thu hút sự chú ý
  • Interest: Tạo sự thích thú
  • Desire: Khơi gợi niềm khao khát, mong muốn
  • Action: Hành động

Điều này cũng tương ứng với nhu cầu và hành vi của người tìm kiếm - tức khách hàng tiềm năng của bạn. Mỗi một giai đoạn họ sẽ có nhu cầu và hành vi khác nhau, do đó bạn cần xác định được khách hàng họ cần giải quyết vấn đề gì, mong muốn gì, từ đó sẽ dễ "điều hướng" hành vi của khách hàng tới gần hơn quảng cáo của bạn.

Ngoài ra nghiên cứu kỹ AIDA còn giúp bạn xác định được những chủ đề từ khóa tương ứng theo từng giai đoạn, điều này rất có lợi cho việc phân chia và tối ưu ngân sách. 

Khai thác câu hỏi tìm kiếm

Nếu bạn là một người làm SEO web đủ lâu, hoặc một nhà quảng cáo Google Ads bạn sẽ nhận ra mụ Câu hỏi tìm kiếm liên quan chính xác là một kho từ khóa rất chất lượng. Bạn có thể sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa có sẵn trên internet để tìm ra được một loạt các câu hỏi tìm kiếm tương ứng với mỗi chủ đề từ khóa mà người tìm kiếm họ đang tìm.

Đây là một quy trình nghiên cứu từ khóa khá phổ biến và rất hữu ích cho việc chọn từ khóa Google.

chọn từ khóa Google 3

Quy trình nghiên cứu từ khóa Google Ads

Phân loại “Từ khóa” và “Từ khóa phủ định”

Sau khi lọc và phân ra thành danh sách các từ khóa tìm kiếm có liên quan thì công việc còn lại chỉ là loại ra các từ khóa phủ định không có lợi cho việc quảng cáo của bạn và giữ lại các từ khóa chất lượng có lợi cho các chiến dịch quảng cáo của bạn và doanh nghiệp. 

Phân bổ Từ Khóa & Nhóm Quảng Cáo

Để phân bổ từ khóa đúng với từng nhóm quảng cáo cụ thể bạn cần đảm bảo 3 quy tắc sau: 

  1. Nhóm đúng tất cả các từ khóa nói về một lợi ích/nhu cầu cụ thể của sản phẩm.
  2. Tất cả từ khóa đó phải có mặt trong quảng cáo Google Ads hiển thị trên kết quả tìm kiếm
  3. Không nhóm các từ khóa đồng nghĩa với nhau.

Hi vọng với những gợi ý chọn từ khóa Google này bạn đã biết cách làm sao lên được kế hoạch nghiên cứu từ khóa và tạo ra được những list từ khóa chất lượng nhất cho chiến dịch Google Ads của bạn. Xin cảm ơn và chúc bạn thành công!


logo footer